Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

Cổ phiếu Boeing có trở nên hấp dẫn khi máy bay 737 MAX quay trở lại hoạt động?

 Cổ phiếu của hãng hàng không khổng lồ Boeing (NYSE: BA) gần đây đã cho thấy một số tín hiệu của sự trở lại.

Trong ba phiên giao dịch vừa qua, cổ phiếu đã tăng khoảng 8%, góp phần vào mức tăng 66% kể từ đợt sụt giảm vào tháng Ba. Cổ phiếu đóng cửa hôm thứ Hai ở mức $166,08, tăng hơn 6,4% so với mức đóng cửa trước đó. Bất chấp sự lạc quan này, cổ phiếu vẫn thấp hơn 55% trong năm nay.

Boeing 1-Year Chart.
Boeing 1-Year Chart.

Câu hỏi quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư dài hạn trước sự phục hồi ngắn hạn này là liệu điều tồi tệ nhất đã qua đối với nhà sản xuất máy bay và phương tiện vũ trụ có trụ sở tại Chicago này chưa? Và đây có phải là thời điểm thích hợp để bắt đầu cho một vị thế mua đối với cổ phiếu của nhà sản xuất máy bay lớn thứ hai thế giới, bất chấp cả khi công ty phải tiếp tục đối mặt với vô số vấn đề?

Luồng tin tức mới nhất cho thấy Boeing đang tiến gần hơn đến việc nhận được sự chấp thuận cuối cùng để đưa chiếc 737 MAX trở lại hoạt động. Máy bay hầu như đã buộc phải hạ cánh trên toàn cầu vào tháng 3 năm ngoái sau hai vụ tai nạn chết người liên quan đến trục trặc trong hệ thống an toàn tự động, khiến 346 người thiệt mạng.

Tuần trước, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và ba cơ quan quản lý hàng không hàng đầu khác trên thế giới đã hoàn thành đánh giá các yêu cầu đào tạo phi công mới đối với 737 MAX. Tuần này, người đứng đầu FAA có kế hoạch cho bay thử chiếc máy bay này sau khi nó được cập nhật với nhiều bản sửa lỗi mà cơ quan này đề xuất, theo nguồn tin của Bloomberg trong một trích dẫn của thông báo gửi tới Quốc hội.

Được thúc đẩy bởi những bước phát triển này, Goldman Sachs đã thêm Boeing vào danh sách cổ phiếu “Nên Mua” sau khi công ty đầu tư liệt kê ra một số chất xúc tác tiềm năng.

“Cổ phiếu Boeing đang ở mức thấp, hoạt động kém hiệu quả trong chỉ số ( S&PXLI và A & D [hàng không và quốc phòng]) trong những tuần gần đây, bất chấp cả khi thị trường bắt đầu xoay vòng sang các cổ phiếu có giá trị khác, khi nền kinh tế mở cửa trở lại”, ngân hàng đầu tư cho biết.

“Từ đây, [hiệu ứng] dẫn xuất thứ hai tích cực hơn nữa trong du lịch hàng không và lượng đặt vé máy bay, cộng với những phát triển tích cực của 737 MAX, tất cả điều đó có thể đóng vai trò là chất xúc tác tích cực trong ngắn hạn. Có khả năng chúng ta sẽ thấy được những tiến triển có ý nghĩa hơn trong vài tháng tới”.

Rủi ro lớn nhất

Bất chấp những thông tin tích cực này về sự trở lại của MAX, rủi ro lớn nhất vẫn là đại dịch hoành hành, tiếp tục cản trở việc nối lại các chuyến bay bình thường.

Một kịch bản về việc các phương pháp chữa trị hoặc điều trị Coronavirus chưa được đưa ra có thể buộc nhiều hãng hàng không phá sản, khiến họ vỡ nợ với bất kỳ cam kết mua máy bay Boeing nào. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, việc ngành Hàng không có thể phục hồi trở lại hoàn toàn như trước đại dịch có thể mất khoảng 5 năm.

Boeing đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụp đổ trong lĩnh vực du lịch bằng đường hàng không, với số đơn đặt hàng ròng là 615 chiếc cho máy bay phản lực 737 MAX của hãng trong năm nay đã bị hủy. Công ty tập trung hơn vào các mẫu máy bay thân rộng được sử dụng trên các tuyến đường quốc tế, một phân khúc dự kiến ​​sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Giám đốc điều hành Dave Calhoun và Giám đốc tài chính Greg Smith đã cảnh báo vào tháng 7 rằng công ty phải đối mặt với một thị trường đang thu hẹp có khả năng vẫn tiếp tục suy giảm trong nhiều năm. Theo ước tính từ nhà phân tích Carter Copeland của Melius Research, công ty có thể chứng kiến ​​dòng tiền đáng kinh ngạc trị giá 23,3 tỷ đô la trong năm nay.

Ngay cả khi máy bay phản lực MAX nhận được tất cả các phê duyệt cần thiết để bay trở lại, lợi nhuận của máy bay này đóng góp vào dòng tiền của Boeing vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng ngành hàng không có thể phục hồi hoạt động bình thường như thế nào sau đại dịch? Đây vẫn là một câu hỏi mở và chưa có đáp án cho đến thời điểm này.  

Do đó, các nhà phân tích trên Phố Wall đang có những ý kiến trái chiều về tương lai của gã khổng lồ hàng không. Trong số 25 nhà phân tích về cổ phiếu, 14 người đã đánh giá là mua, trong khi 11 người đang khuyến nghị bán. Mục tiêu giá trung bình trong 12 tháng của cổ phiếu Boeing là khoảng 176 USD.

Kết luận

Sức mạnh của cổ phiếu Boeing trong những phiên gần đây phản ánh khả năng nối lại các chuyến bay MAX, dấu hiệu phục hồi lưu lượng hàng không và khả năng tiếp cận thanh khoản của công ty. Với những diễn biến tích cực này, các nhà đầu tư có xu hướng đầu tư dài hạn có thể cân nhắc mua cổ phiếu này.

Nhưng bất kỳ khoản lợi nhuận có ý nghĩa nào cũng có thể đến trong vòng 3 đến 5 năm tới. Vì vậy, kiên nhẫn là chìa khóa trong giao dịch này.




Mở tài khoản XM  

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

Biden hay Trump: Tân Tổng thống sẽ gây ảnh hưởng gì đến giá dầu?

 Chính sách của Mỹ ảnh hưởng rất nhiều đến giá dầu cả về mặt cung và cầu.

Lý do: Trước khi đại dịch Coronavirus bùng phát, Mỹ là nhà sản xuất và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Các quyết định chính sách đối ngoại của Mỹ cũng ảnh hưởng đến sự sản xuất và xuất khẩu dầu trên thế giới.

WTI Oil Futures Weekly Chart
WTI Oil Futures Weekly Chart

Với sự ảnh hưởng đáng kể lên thị trường dầu, việc các nhà giao dịch theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất và giá cả của hàng hóa là điều rất quan trọng. Cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 11, và cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó tổng thống Joe Biden sẽ diễn ra vào thứ Ba ngày 29 tháng 9. 

Nếu ông Trump tái đắc cử, dự kiến rằng chính phủ liên bang sẽ tiếp tục sử dụng chính sách về sản xuất dầu và khí đốt trong nước hiện tại. Mặt khác, nếu ông Biden trở thành tổng thống, các chính sách liên bang về sản xuất dầu và khí đốt có thể sẽ thay đổi, nhưng vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng về cách thức.

Chính sách dầu của Biden và Trump

Khi đề cập đến các kế hoạch chính sách năng lượng, ông Biden đã có những luận điểm không thực sự nhất quán. Có lúc ông nói rằng ông muốn chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thực hiện Chính sách kinh tế xanh mới, nhưng trong các phát biểu khác ông lại đưa ra quan điểm rằng sẽ không cấm sử dụng công nghệ thủy lực cắt phá. 

Chúng ta sẽ biết nhiều hơn nếu và khi mà ông Biden trở thành tân Tổng thống, nhưng kể cả như vậy thì đây là một vấn đề phức tạp bởi vì những tuyên bố các ứng cử viên đưa ra trong chiến dịch tranh cử không phải lúc nào cũng phản ánh những gì họ thực sự sẽ làm khi đã đắc cử. Một ví dụ điển hình là về cựu Tổng thống George W. Bush – ông là nhà kinh doanh dầu và từng được kỳ vọng sẽ là một người đồng hành của ngành công nghiệp dầu. Nhưng phải tới thời ông Obama – một nhà lãnh đạo đề cao tinh thần bảo vệ môi trường, thì ngành công nghiệp dầu và khí đốt ở Mỹ mới thực sự thịnh vượng. 

Trong các quan điểm được nêu ra trước ngày bầu cử, chúng ta sẽ đề cập đến khả năng sản xuất dầu và khí đốt của Hoa Kỳ (và nhu cầu) tùy thuộc vào ứng cử viên nào sẽ chiến thắng.

Nếu Tổng thống Donald Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2, các nhà giao dịch có thể kỳ vọng rằng chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ tiếp tục trên con đường hiện tại. Các lệnh trừng phạt ngăn xuất khẩu dầu và khí đốt từ Iran và Venezuela có thể sẽ tiếp tục hoặc nghiêm ngặt hơn. Nhưng xét ở khía cạnh nếu Biden đắc cử, rất có thể sẽ có một chính sách khác biệt lớn với Iran, tuy nhiên, không rõ rằng liệu chính sách đó sẽ bao gồm việc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với dầu của Iran hay không.

Theo Platts, Iran đã sản xuất 1.95 triệu thùng dầu mỗi ngày vào tháng Tám. Iran có thể sẽ xem chiến thắng của Biden như một lý do để đưa thêm dầu vào thị trường theo con đường chính thống hoặc không chính thống. Trung Quốc có lẽ cũng sẽ mua thêm dầu từ Iran, ít nhất là thông qua các kênh ngược như trước khi mà họ mua dầu thô của Iran trái với các lệnh trừng phạt trong quá khứ. Nếu các lệnh trừng phạt được nới lỏng, các khách hàng khác của Iran là Ấn Độ và Hàn Quốc có lẽ sẽ tiếp tục mua dầu và khí đốt, tuy nhiên lưu ý rằng các nhà giao dịch vẫn chưa nên tìm kiếm cơ hội từ các công ty tại Châu Âu để tham gia vào thị trường dầu mỏ của Iran. Iran vẫn chưa phải là một đối tượng kinh doanh hứa hẹn dành thị trường tại khu vực này. 

Nếu Iran tăng cường sản xuất và bán hàng dưới thời chính quyền Biden, chính sách của OPEC cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tình hình này có thể gây mất ổn định đối với thỏa thuận OPEC+ nếu Iran yêu cầu xem xét đặc biệt để có thể sản xuất quá hạn ngạch do các khó khăn về mặt kinh tế bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này. Nếu dầu của Iran tiếp tục đi vào thị trường trước khi nhu cầu hiện tại được cải thiện, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến các mức giá dầu thấp hơn nữa. Tuy nhiên, việc phục hồi sản xuất của Iran sẽ cần thêm thời gian, vậy nên có vẻ hợp lý để giả định rằng chúng ta có thể thấy sự phục hồi nhu cầu đáng kể trước khi Iran có thể sản xuất 3.5 hoặc 4 triệu thùng dầu mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt đối với dầu của Venezuela cũng sẽ được dỡ bỏ nếu ông Biden chiến thắng. Tuy nhiên, thị trường dầu của Venezuela đang trong một tình trạng tồi tệ đến mức quốc gia này có lẽ sẽ không thể xuất khẩu dầu trong một thời gian. Venezuela cũng chứng kiến một phần lớn các công ty tiềm năng trong lĩnh vực dầu mỏ rời khỏi đất nước trong vài năm qua, điều này sẽ tạo thêm nhiều áp lực lên các nỗ lực tăng sản lượng của đất nước.

Thực tế là, chúng ta có thể sẽ thấy Iran xuất khẩu dầu thô và khí đốt sang Venezuela nhiều hơn cho tới khi ngành công nghiệp sản xuất dầu của Venezuela đứng vững trở lại. Venezuela có thể sẽ chứng kiến một làn sóng đầu tư và các nhà sản xuất dầu đến từ Nga hoặc Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy cho sự phục hồi trở lại của ngành công nghiệp sản xuất dầu tại quốc gia này. Kể cả trong một thị trường đang dư cung, vì Venezuela chủ yếu sản xuất dầu nặng, họ vẫn sẽ có được nhu cầu cao nếu quay trở lại thị trường, ngay cả ở Mỹ. Vì vậy, bất chấp những rào cản đáng kể (mất các công ty tiềm năng, chi phí, chính phủ tham nhũng, cơ sở hạ tầng xuống cấp) Venezuela có thể sẽ thu hút các bên quan tâm để phục hồi ngành công nghiệp và mua dầu của họ. 

Các tin tức chính trị khác từ Mỹ cũng nhận được sự chú ý của thị trường dầu tuần này. Thống đốc California Gavin Newsom đã ký một lệnh hành pháp  cấm bán xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại bang tới năm 2035. California là bang lớn nhất nước Mỹ với dân số khoảng 40 triệu người, nhưng đây có lẽ không phải là một vấn đề nghiêm trọng khi mà Newsom thiếu thẩm quyền để có thể quyết định điều này, và quyết định này vẫn có thể không xảy ra bởi một chính quyền tương lai trong khoảng thời gian từ bây giờ đến năm 2035.

Hơn nữa, đây là một mệnh lệnh không thực tiễn vì lưới điện của California không đủ khả năng để xử lý việc này. Bất chấp rằng mệnh lệnh này có thể được ban hành tại các bang khác, các nhà giao dịch dầu không nên tin quá nhiều về những nỗ lực của các bang này cho tới khi các nhà sản xuất xe hơi có những phản hồi về chiến lược thay đổi.




Mở tài khoản XM  

Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020

Đây có phải là thời điểm tốt để mua cổ phiếu ngành Du lịch tại Mỹ hoặc Anh?

 Các nhà đầu tư nhận thức rõ những thách thức mà đại dịch đã gây ra cho ngành du lịch toàn cầu. Do đó, cổ phiếu của nhiều công ty trong lĩnh vực hàng không, khách sạn và các phân khúc khác trong lĩnh vực này giảm 50% - 70% so với mức cao nhất trong những tuần đầu tiên của năm 2020.

Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về chỉ số FTSE 250 bao gồm Carnival Cruise Lines (LON:CCL), (NYSE:CCL). Chúng ta cũng sẽ thảo luận về cổ phiếu khách sạn, bao gồm InterContinental Hotels Group (LON: IHG), (NYSE: IHG) và cổ phiếu của các hãng hàng không như International Consolidated Airlines Group (LON:ICAG), (OTC:BABWF), chủ sở hữu của British Airways, để xem liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư vào cổ phiếu du lịch hay không.

Ngành du lịch trong giai đoạn “bình thường mới”

Đại dịch Coronavirus đã cho chúng ta thêm những khái niệm mới trong cuộc sống như cụm từ “bình thường mới”. Tất nhiên, điều này có thể có nghĩa là sẽ có nhiều vấn đề trong thực tế khác nhau giữa các nhóm ngành hoặc tổ chức khác nhau. Ví dụ: đối với Cục Dự trữ Liên bang, cụm từ đó mang ngụ ý về một kỷ nguyên với mức lãi suất thấp kỷ lục.

Một nghiên cứu gần đây của McKinsey kêu gọi các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng cho một thế hệ “người tiêu dùng bình thường mới”. Nghiên cứu đã đưa ra kết luận:

“Hành vi của người tiêu dùng có thể sẽ vẫn thay đổi và dao động cho đến khi chúng ta đạt đến mức bình thường tiếp theo. Các công ty phải suy nghĩ lại về cách thức và vị trí họ kết nối với người tiêu dùng. Họ sẽ phải đối mặt với những thách thức cơ cấu và biến động trên nhiều khía cạnh”.

Ngành công nghiệp du lịch đang nỗ lực để thích nghi với những thực tế mới của cuộc sống, trong khi thực tế thì doanh thu của ngành du lịch vẫn ở mức thấp, đặc biệt là du lịch quốc tế. Một năm điển hình, ngành du lịch tạo ra hơn 10% GDP toàn cầu.

Tuy nhiên, năm 2020 không phải là năm bình thường. Theo diễn đàn Kinh tế thế giới:

“Có tới 120 triệu việc làm trong lĩnh vực du lịch đang gặp rủi ro, với thiệt hại kinh tế có thể vượt quá 1 nghìn tỷ đô la chỉ riêng trong năm 2020. Covid-19 có thể khiến ngành du lịch toàn cầu bước lùi trong khoảng 20 năm”.

Dưới đây là cách một số công ty du lịch có tên tuổi đang hoạt động trong thời điểm đầy thử thách này.

Carnival

Cổ phiếu của nhà cung cấp tàu du lịch được niêm yết kép ở cả Anh và Mỹ. Cho đến tháng 6, nó đã được đưa vào cả S&P 500 và FTSE 100, chỉ số chính của Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu giảm xuống, Carnival đã buộc phải rời khỏi FTSE 250 Index ở Anh.

Carnival 1-Year Chart.
Carnival 1-Year Chart.

Bất chấp những biến động vào năm 2020, Carnival vẫn là công ty du lịch giải trí lớn nhất thế giới, với đội tàu kết hợp hơn 100 tàu thuộc 10 thương hiệu du lịch. Trước đại dịch, khách tham dự Lễ hội Carnival sẽ có thể dừng chân tại hơn 700 cảng trên khắp thế giới.

Nhưng các hoạt động của công ty đã thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ. Tại Hoa Kỳ, “lệnh không có buồm” cho đến ngày 30 tháng 9. Tuy nhiên, các nhà khai thác du lịch đã tự nguyện gia hạn đến ngày 31 tháng 10. Nhiều nhà phân tích dự báo lệnh “không có buồm” chính thức sẽ kéo dài hơn nữa, có thể cho đến khi hết năm.

Đầu tháng này, các Thượng nghị sĩ Florida Rick Scott và Marco Rubio đã giới thiệu một dự luật – Đạo luật Đặt cánh buồm an toàn – đề xuất sự hợp tác giữa các bên liên quan trong ngành để các chuyến du lịch hoạt động trở lại. Không có gì ngạc nhiên khi Florida đang dẫn đầu những nỗ lực vì một nửa số việc làm trong nước của ngành này có trụ sở tại khu vực Miami.

Vào ngày 15 tháng 9, Carnival đã công bố kết quả tài chính sơ bộ cho quý III. Điều chỉnh mức lỗ ròng là 1,7 tỷ đô la. Mặc dù Giám đốc điều hành (HN: CEO) Arnold Donald có vẻ lạc quan về tương lai, tỷ lệ chi tiêu tiền mặt của công ty vẫn ở mức 650 triệu đô la mỗi tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm, cổ phiếu CCL đã giảm khoảng 72%, dao động ở mức 876 điểm (14 USD đối với cổ phiếu có trụ sở tại Mỹ). Tuy nhiên, cổ phiếu cũng đã tăng khoảng 50% kể từ mức thấp nhất vào đầu năm.

Hơn 70% khách du lịch đến từ Mỹ và Châu Âu. Trừ khi các hoạt động quay trở lại với công suất cao ở những khu vực này, công ty sẽ khó có thể tạo ra doanh thu để phù hợp với giá cổ phiếu hiện tại. Những người tham gia thị trường không nên vội vàng mua cổ phiếu CCL hoặc các công ty trong cùng lĩnh vực như: Norwegian Cruise Line (NYSE: NCLH) hoặc Royal Caribbean Cruises (NYSE: RCL).

 Các hãng hàng không và khách sạn bị ảnh hưởng gì?

Ngoài du lịch, chúng tôi tin rằng hầu hết các cổ phiếu liên quan đến lĩnh vực du lịch, bao gồm cả cổ phiếu khách sạn và hãng hàng không, vẫn khá dễ bị tổn thương.

Ví dụ: cổ phiếu của International Integrated Airlines, chủ sở hữu của British Airways, đã giảm gần 80% tính đến thời điểm hiện tại.

International Consolidated Airlines Group 1-Year Chart
International Consolidated Airlines Group 1-Year Chart

Đầu tháng 9, số liệu do sân bay Heathrow, trung tâm của British Airways công bố, cho thấy:

“Nhu cầu của hành khách trong tháng 8 giảm 81,5% so với năm trước, với 1,4 triệu người đi du lịch qua Heathrow – ít hơn 1/5 so với những gì thường thấy trong kỳ nghỉ hè”.

Kết quả là Frankfurt đã vượt qua Heathrow để trở thành sân bay có lượt khách di chuyển qua cao nhất Châu Âu.

Nhưng không chỉ các hãng hàng không hoặc sân bay có trụ sở tại Vương quốc Anh đang gặp nhiều vấn đề căng thẳng. Các con số du lịch qua trạm kiểm soát gần đây do Cơ quan An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) công bố cho thấy vào ngày 20 tháng 9, cùng ngày trong tuần tổng lượng khách du lịch là 847.968, giảm so với 2.517.826 vào năm 2019.

Do đó, chúng tôi chưa đưa ra các khuyến nghị cho các nhà đầu tư đối với cổ phiếu của các hãng hàng không có trụ sở tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như American Airlines (NASDAQ: AAL), Delta Air Lines (NYSE: DAL) hoặc United Airlines (NASDAQ: UAL).

Tương tự, cổ phiếu của InterContinental Hotels, công ty điều hành 5.656 khách sạn trên gần 100 quốc gia, đã giảm hơn 25% so với đầu năm. Sự sụt giảm này tương đồng với sự sụt giảm của chỉ số Dow Jones US Hotels, tức là giảm gần 30%.

InterContinental Hotel Group 1-Year Chart.
InterContinental Hotel Group 1-Year Chart.

Các thương hiệu của tập đoàn bao gồm InterContinental, Regent Hotels, Crowne Plaza và Holiday Inn. Vào ngày 11 tháng 8, công ty đã công bố thu nhập 6 tháng đầu năm. Doanh thu so sánh 6 tháng trên mỗi phòng trống (RevPAR) đã giảm 52% trên toàn cầu. Tổng doanh thu của tập đoàn là 1,25 tỷ USD cũng giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù những suy giảm kinh tế trong quá khứ cho thấy nền kinh tế ở Mỹ và nhiều quốc gia khác có thể phục hồi trở lại, nhưng những kinh nghiệm trong quá khứ đó không có nghĩa là mỗi lĩnh vực có thể hoặc sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ đồng thời.

Các nhà đầu tư nên xem xét các ngành khác để tìm ra một loạt các mức độ tăng trưởng tốt hơn cho danh mục đầu tư của mình.

 



Mở tài khoản XM  

IPO tăng vọt – 3 cổ phiếu Công nghệ mới hấp dẫn cho giai đoạn này

 Với một năm đầy biến động như năm 2020, điều đáng ngạc nhiên đây lại là năm chứng kiến nhiều vụ IPO diễn ra. Thậm chí một số người đang so sánh “sự điên cuồng” hiện tại với sự bùng nổ IPO năm 1999.

Thật vậy, sự ra mắt được nhiều người mong đợi vào tuần trước – Snowflake với tư cách là một công ty niêm yết công khai đã khiến công ty công nghệ này trở thành một vụ IPO phần mềm được đánh giá cao nhất từ ​​trước đến nay, chỉ sau ngày giao dịch đầu tiên. Không có gì là ngạc nhiên khi quỹ Renaissance IPO ETF (NYSE: IPO) – theo dõi một rổ các công ty Hoa Kỳ đã niêm yết gần đây – đã tăng gần 65% trong năm nay. Còn đối với S&P 500 cũng tăng khoảng 3% so với cùng kỳ.

IPO Weekly
IPO Weekly

Một danh sách IPO mới đang được hình thành, với công ty phân tích dữ liệu Palantir Technologies (NYSE: PLTR) và nhà cung cấp phần mềm tại nơi làm việc Asana (NYSE: ASAN) đã lên lịch dự kiến ra mắt công chúng vào cuối tháng này. Công ty cho thuê nhà Airbnb; nhà cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu DoorDash và OpenDoor; một số công ty trong thị trường bất động sản và một số công ty khởi nghiệp khác dự kiến ​​sẽ ra mắt vào giai đoạn gần cuối năm 2020.

Dưới đây, chúng tôi sẽ tập trung vào bộ ba công ty dẫn đầu giai đoạn IPO trong lĩnh vực công nghệ, nhờ vào tốc độ phát triển nhanh chóng, có tiềm năng trở thành phong vũ biểu cho thị trường trong các lĩnh vực tương ứng của họ.

1. Snowflake

Snowflake (NYSE: SNOW) đã gây chú ý vào ngày 16 tháng 9 khi trở thành IPO công nghệ lớn nhất trong năm. Nhà cung cấp phân tích và lưu trữ dữ liệu dựa trên đám mây định giá 120 đô la cho mỗi cổ phiếu – cao hơn nhiều so với mức giá niêm yết ban đầu là 75 đến 85 đô la một cổ phiếu.

Cổ phiếu của nhà cung cấp cơ sở dữ liệu đám mây tăng hơn gấp đôi trong ngày giao dịch đầu tiên, với mức tăng 112% khi đóng cửa, tương đương ở mức 253,93 đô la. Có thời điểm, các cổ phiếu tăng vọt tới 166%, đạt mức cao 319 đô la.

Tổng cộng, Snowflake đã huy động được gần 3,4 tỷ đô la từ đợt chào bán của mình, khiến công ty trở thành một IPO phần mềm lớn nhất trong lịch sử, dễ dàng đứng đầu thị trường cao hơn so với năm 2007 của VMware (NYSE: VMW), huy động được khoảng 1 tỷ đô la.

Cổ phiếu đã hạ nhiệt một chút trong những ngày sau khi ra mắt, đóng cửa ở mức 235,16 đô la vào thứ Ba, mang lại cho công ty phần mềm như một dịch vụ có trụ sở tại San Mateo, California mức vốn hóa thị trường khoảng 65 tỷ đô la.

Snowflake 30 Min Chart
Snowflake 30 Min Chart

Snowflake có phần mềm kho dữ liệu giúp các công ty quản lý và chia sẻ lượng lớn thông tin, đã nhận được phiếu tín nhiệm từ Berkshire Hathaway của Warren Buffet (NYSE: BRKb), (NYSE: BRKa) với tư cách cũng như gã khổng lồ đám mây Salesforce (NYSE: CRM) thông qua hai khoản đầu tư riêng biệt trị giá 250 triệu đô la ngay trước khi công khai.

Công ty lưu trữ dữ liệu đám mây đã chứng kiến ​​doanh thu tăng 133% trong sáu tháng đầu năm 2020 lên 242 triệu đô la, nhờ sự mở rộng mạnh mẽ về lượng khách hàng bổ sung, tăng 101% lên 3.117. Snowflake hiện có 7 trong số 10 công ty nằm trong danh sách Fortune là khách hàng và 146 công ty trong số 500 công ty thuộc danh sách Fortune.

Tuy nhiên, giống như nhiều công ty cùng ngành, Snowflake vẫn chưa có lãi. Công ty này đã mất 171,3 triệu đô la trong nửa đầu năm. Chúng tôi kỳ vọng Snowflake sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ.

2. JFrog

JFrog (NASDAQ: FROG) cũng là một trong những công ty tham gia vào làn sóng IPO công nghệ vào tháng này khi ra mắt thị trường vào ngày 16 tháng 9. Nhà phát triển công cụ phần mềm dựa trên đám mây định giá $44 mỗi cổ phiếu – tăng so với giá niêm yết ban đầu dao động từ $33 đến $37 một cổ phiếu.

Công ty phần mềm doanh nghiệp đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng nhanh 75% lên 77,00 đô la trong ngày đầu tiên giao dịch, trước khi đóng cửa cao hơn 47,2% ở mức 64,79 đô la. JFrog đã huy động được hơn 350 triệu đô la trong giai đoạn này.

Cổ phiếu Jfrog vẫn tiếp tục tăng trong những ngày sau khi IPO bùng nổ, đã đạt được mức 77,71 đô la vào đêm qua, mang lại cho công ty cập nhật phần mềm tự động có trụ sở tại Sunnyvale, California mức định giá khoảng 6,9 tỷ đô la.

FROG 30 Min Chart
FROG 30 Min Chart

Nền tảng DevOps giúp các công ty và nhà phát triển tung ra các bản cập nhật phần mềm và đã mang về một lượng khách hàng cao cấp, bao gồm Amazon (NASDAQ: AMZN), Netflix (NASDAQ: NFLX), Adobe (NASDAQ: ADBE) và American Express (NYSE: AXP).

Doanh thu của Jfrog tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái lên 69,3 triệu đô la trong nửa đầu năm 2020. Mặc dù công ty phần mềm vẫn chưa có lãi, nhưng khoản lỗ cũng đã dần được thu hẹp – từ 2,1 triệu đô la trong nửa đầu năm 2019 xuống chỉ còn 426.000 đô la trong nửa đầu năm 2020.

Mặc dù có mức định giá cao, chúng tôi kỳ vọng Jfrog sẽ là một trong những tên tuổi phần mềm doanh nghiệp hoạt động tốt nhất trên thị trường nhờ vào tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng và lấy được niềm tin của khách hàng.

Tính đến cuối tháng 6, JFrog đã thống kê khoảng 5.800 doanh nghiệp và tổ chức là khách hàng, bao gồm 75% trong số 500 công ty của Fortune.

3. Unity Software

Unity Software (NYSE: U) – công ty cung cấp các công cụ để tạo trò chơi điện tử – đã ra mắt thị trường công khai vào ngày 18 tháng 9. Công ty có trụ sở tại San Francisco, California đã có mức giá 52 đô la / cổ phiếu, cao hơn giá niêm yết ban đầu từ $34 đến $42 một cổ phiếu.

Vào ngày đầu tiên giao dịch, cổ phiếu của nhà phát triển phần mềm trò chơi điện tử đã tăng tới 44%, trước khi tăng 31,4% ở mức 68,35 đô la, tăng thêm được 1,3 tỷ đô la tiền thu được.

Cổ phiếu của Unity Software vốn vẫn tăng liên tục trong những ngày sau IPO, đạt được mức 84,82 đô la vào ngày hôm qua, đẩy mức vốn hóa thị trường của công ty phần mềm lên 22,3 tỷ đô la.

Unity Software 30 Min Chart
Unity Software 30 Min Chart

Doanh thu của Unity trong sáu tháng đầu năm 2020 tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái lên 351,3 triệu đô la, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với nền tảng phát triển trò chơi điện tử của họ. Số lượng khách hàng chi tiêu từ 100.000 USD trở lên tính đến cuối tháng 6 đạt 716, trong khi con số này là 515 vào một năm trước.

Công ty cho biết hơn một nửa trong số 1.000 trò chơi di động hàng đầu trên App Store của Apple (NASDAQ:AAPL) và Google Play trong năm 2019 được tạo bằng nền tảng của họ. “Pokemon Go”, “Call of Duty: Mobile” và “Iron Man VR” là một trong số những trò chơi nổi tiếng nhất được phát triển bằng phần mềm của Unity.

Giống như nhiều tên tuổi công nghệ nổi tiếng khác ra mắt tại Phố Wall gần đây, Unity vẫn chưa phải là một công ty có lãi. Công ty đã chịu khoản lỗ ròng 54,1 triệu đô la trong nửa đầu năm nay, nhưng cũng cho thấy được tín hiệu khả quan khi thu hẹp từ khoản lỗ 67,1 triệu đô la trong cùng kỳ năm trước đó.

Cổ phiếu của Unity Software có vẻ hấp dẫn trong tương lai, xem xét nhu cầu mạnh mẽ mà họ đã thấy đối với các công cụ phát triển trò chơi điện tử của mình. Nền tảng của công ty có 1,5 triệu người dùng hàng tháng trên toàn thế giới tính đến cuối tháng 6 năm 2020.

 



Mở tài khoản XM  

HÃY GIAO DỊCH CÙNG NHÀ MÔI GIỚI UY TÍN CÙNG CHÚNG TÔI

Bài đăng phổ biến

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes