Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

Dự đoán thu nhập Q2: Google, Facebook giảm mạnh doanh thu ở phân khúc quảng cáo

Nhóm tẩy chay quảng cáo Facebook quyết làm đến cùng, gọi thêm đồng minh Châu ÂuFacebook: Nền tảng Messenger bùng nổ, nhưng chi tiêu cho phân khúc quảng cáo bị cắt giảm

Các nhà phân tích đang kỳ vọng Facebook sẽ báo cáo kết quả EPS là $1,39 với doanh thu 17,33 tỷ đô la. Khi doanh nghiệp có trụ sở tại Menlo Park đã chứng kiến ​​sự bùng nổ trong việc nhắn tin, gọi thoại và gọi video trên Messenger và WhatsApp trong sự bùng phát đại dịch Covid-19. Trái lại với xu hướng tích cực trong phân khúc nhắn tin, doanh thu trong phân khúc quảng cáo lại chịu áp lực sau khi một loạt các thương hiệu toàn cầu tuyên bố ngừng quảng cáo trên nền tảng của Facebook.

Trong một nỗ lực dẫn đầu bởi các nhóm dân quyền trên khắp Hoa Kỳ, để hạn chế sự  của ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch, ngày càng nhiều công ty đa quốc gia tuyên bố ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng cáo cũng như truyền thông xã hội trên nền tảng Facebook.



Có giấy phép và được kiểm soát



Mở tài khoản XM  

Theo đó, Disney (NYSE: DIS) nhà quảng cáo số 1 trên FB, đã cắt giảm đáng kể chi tiêu trên nền tảng. Disney là nhà quảng cáo hàng đầu của Hoa Kỳ trong sáu tháng đầu năm 2020, ngôi nhà chuột dành khoảng 210 triệu đô la cho quảng cáo kênh Disney+.

Các thương hiệu hàng đầu khác cũng tham gia vào chiến dịch tẩy chay FB bao gồm Coca-Cola (NYSE: KO) và Verizon (NYSE: VZ), tất cả đều thể hiện thái độ không tán thành cách xử lý của gã khổng lồ truyền thông xã hội về các ngôn từ thù địch và nội dung sai lệch.

Điều quan trọng nhất trong báo cáo thu nhập quý II của gã khổng lồ truyền thông xã hội chính là quan điểm của FB về vụ tẩy chay trên phương diện truyền thông này và các ảnh hưởng đến doanh số trong nửa cuối năm 2020. Câu trả lời từ Facebook sẽ phần nào định hướng cho cổ phiếu của công ty trong tương lai.

Cổ phiếu FB đã tăng khoảng 14% kể từ đầu năm. Các cổ phiếu đóng cửa vào thứ hai với mức giá $233,50.

Một thế mạnh chính giúp phân biệt Facebook với các đối thủ truyền thông xã hội khác là sức mạnh của các nền tảng khác nhau sẽ mang lại dòng doanh thu rất đa dạng.

Vì vậy, trong khi các nhà quảng cáo lớn như Unilever (NYSE: UL) và Coca-Cola đã gần như thu được thành quả của chiến dịch tẩy chay hiện tại và rút khỏi nền tảng quảng cáo của FB. Thì đại đa số 8 triệu nhà quảng cáo của Facebook là các doanh nghiệp nhỏ vẫn tin tưởng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng bán hàng toàn cầu của Facebook. Thật vậy, năm ngoái, doanh số quảng cáo của Facebook đã tăng lên 69,7 tỷ đô la trên toàn cầu. Đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp phụ thuộc vào thương mại điện tử và liên hệ trực tiếp với người tiêu dùng thì việc từ bỏ Facebook rất khó có khả năng xảy ra.

Nhưng điều đó cũng không thể nói lên được rằng Facebook sẽ có thể sớm lấy lại được nguồn doanh thu khổng lồ từ phân khúc quản cáo. Theo dự đoán của các nhà phân tích hiện tại, Facebook sẽ tăng trưởng doanh thu chỉ 3% trong giai đoạn tháng 6.

Alphabet: Phân khúc điện toán đám mây tăng trưởng, nhưng mảng quảng cáo gặp bất lợi

Câu chuyện khó khăn trong phân khúc quảng cáo cũng diễn ra tương đối với Alphabet - công ty mẹ của công cụ tìm kiếm khổng lồ Google. Công ty có trụ sở tại Mountain View dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập quý II trên mỗi cổ phiếu là $8,04 và doanh thu là 37,3 tỷ đô la.

Mô hình kinh doanh của gã khổng lồ Internet phụ thuộc rất nhiều vào chi tiêu quảng cáo từ các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và khách sạn. Tuy nhiên các lĩnh vực này lại đang gặp rất nhiều rủi ro đến từ dịch bệnh Coronavirus bùng phát diện rộng, vì vậy năm nay sẽ là một trong những năm khó khăn nhất về doanh số của Google.

Alphabet không cung cấp các dự báo, mặc dù Giám đốc tài chính Ruth Porat đã xác nhận vào tháng 4 rằng quý thứ hai sẽ là một quý khó khăn đối với phân khúc quảng cáo.

Bên cạnh các dữ liệu tiêu cực trong lĩnh vực quảng cáo, mảng điện toán đám mây của công ty lại cho thấy tín hiệu tiếp tục phát triển ngay cả trong đại dịch, khi đạt mức tăng 52% trong quý đầu tiên.

Lượng tiền mặt khổng lồ của Google là một cam kết chắc chắn về việc sẽ tiếp tục phát triển sức mạnh của các doanh nghiệp sử dụng nền tảng đám mây của Google và Youtube đã giúp cho cổ phiếu của công ty hồi phục lại sau đợt sụt giảm vào tháng ba. Cổ phiếu Google đã tăng hơn 14% trong năm 2020; đóng cửa ở mức $1,529,43 vào hôm qua thứ 2 ngày 27 tháng 7.

Kết luận

Các nhà đầu tư không nên mong đợi nhiều sự tăng trưởng rõ rệt từ hai phương tiện truyền thông xã hội trong các báo cáo thu nhập tuần này, đặc biệt là khi thị trường doanh thu quảng cáo chính của cả Facebook và Google đều đang chịu áp lực rất lớn.

Tuy nhiên, bảng cân đối kế toán mạnh và vị thế thị trường của cả 2 doanh nghiệp công nghệ lớn, sẽ khiến cho mỗi công ty có thể quay trở lại thị trường với vị thế mạnh mẽ hơn khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

HÃY GIAO DỊCH CÙNG NHÀ MÔI GIỚI UY TÍN CÙNG CHÚNG TÔI

Bài đăng phổ biến

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes